Pages

October 6, 2011

Tạm biệt Steve.

Sáng nay khi vừa nghe tin Steve Jobs qua đời, tôi chợt lặng người trong giây lát. Dẫu biết bệnh tật ông hiểm nghèo, nhưng cái tin ấy sao mà vẫn bất ngờ quá. Tôi không thể không nhớ đến ông, một con người đã khơi dậy cảm hứng sáng tạo lớn lao cho nhiều người thế hệ trẻ như chúng tôi một cách mạnh mẽ. Không chỉ những bài học kinh nghiệm ông trải qua mà còn ở con người nơi ông.


“Đôi khi cuộc sống dường như muốn cố tình đánh ngã bạn. Nhưng hãy đừng mất lòng tin. Tôi biết chắc chắn rằng, điều duy nhất đã giúp tôi tiếp tục bước đi chính là tình yêu của tôi dành cho những gì tôi đã làm. Các bạn phải tìm ra được cái các bạn yêu quý. Điều đó luôn đúng cho công việc và cho cả những người thân yêu của bạn. Công việc sẽ chiếm phấn lớn cuộc đời bạn và cách duy nhất để thành công một cách thực sự là hãy làm những việc mà bạn tin rằng đó là những việc tuyệt vời. Và cách để tạo ra những công việc tuyệt vời là bạn hãy yêu việc mình làm. Nếu như các bạn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Đừng bỏ cuộc bởi vì bằng trái tim bạn, bạn sẽ biết khi bạn tìm thấy nó. Và cũng sẽ giống như bất kỳ một mối quan hệ nào, nó sẽ trở nên tốt dần lên khi năm tháng qua đi. Vì vậy hãy cố gắng tìm kiếm cho đến khi nào bạn tìm ra được tình yêu của mình, đừng từ bỏ”.(Trích bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của trường đại học Stanford năm 2005).

Lần đầu tiên tôi biết đến Steve Jobs khi tìm kiếm tài liệu trên mạng. Vào một trang web, vô tình tôi xem được video clip ông trình bày tại buổi lễ tốt nghiệp ở trường Đại Học Standford. Thầm nghĩ có lẽ bài học mình tìm kiếm, bài giảng bổ ích trước khi bước vào “sân chơi” cuộc đời là đây. Khi ấy tôi cũng chuẩn bị ra trường.

Vậy mà đã ba năm trôi qua. Sức chịu đựng của con người thật ghê gớm. Ba năm quá ngắn với một đời người nhưng lại là điều kì diệu nếu biết rằng với căn bệnh ung thư tuyến tụy của Steve chỉ có thể sống được từ ba đến sáu tháng. Có nhiều người thán phục nỗ lực sống và sống xứng đáng của ông nhưng cũng có người cho rằng ông chỉ là con người của công việc. Họ cho rằng ông chỉ đóng góp cho công ty của ông và lĩnh vực của mình, nhưng lại đóng góp hạn chế cho cộng đồng. Điều này không công bằng. Steve không phải là Bill Gates, càng không phải Gandhi.

Tổng thống Obama: Steve Jobs đã mang tới niềm vui cho hàng triệu trẻ em và người lớn và khiến cách mạng thông tin trở nên "dễ tiếp cận và thú vị"."Steve đã đạt được một trong những kỳ công hiếm hoi nhất trong lịch sử loài người: ông đã thay đổi cách chúng ta nhìn thế giới", Obama nhận định. "Thế giới đã mất đi một con người có tầm nhìn vĩ đại. Không có cách nào tưởng nhớ ông tuyệt vời hơn là khi thế giới biết đến tin ông qua đời thông qua chính sản phẩm ông đã tạo ra"

Trước hết những nỗ lực cá nhân phi thường của ông chính là tấm gương đáng cho ta học hỏi. Hơn nữa ông là mẫu người hành động, không sống bằng vẻ ngoài. Ông ít khi chia sẻ, kể chuyện về đời tư của mình. Ai biết ông đã làm những gì cho thế giới tốt đẹp hơn ? Nhưng sự thật ông đã là một Edison của thế kỷ này. Chính sự kiên trì, không ngừng tìm hiểu gắn kết quá khứ với hiện tại để rồi cùng với công ty mình, ông đã sáng tạo nên những điều kì diệu nhất mà chúng ta có thể hình dung.

“Không ai muốn chết. Thậm chí những người muốn được lên thiên đàng cũng không muốn chết để được lên đó. Và cái chết là cái đích mà tất cả chúng ta đều phải đến, không ai trong chúng ta thoát khỏi nó. Và đó là cách mà nó phải diễn ra bởi lẽ cái chết chính là sáng tạo tuyệt vời nhất của cuộc sống. Đó chính là tác nhân thay đổi cuộc sống. Nó loại đi những người già để mở đường cho những người trẻ. Ngay lúc này, các bạn đang là những người trẻ tuổi, nhưng sẽ không lâu nữa, khi các bạn tốt nghiệp, rồi trở nên già đi, và sẽ bị loại bỏ. Tôi xin lỗi vì phải nói ra điều này nhưng đó là sự thật”.

Làm thế nào Steve Jobs đạt được điều đó. Theo tôi, có lẽ bài nói chuyện sau đây phần nào cho thấy “bức tranh” của đời ông. Và cái chết, như lời ông, cũng chính là một sự sáng tạo tuyệt vời của cuộc sống này. Tạm biệt Steve. Ông mãi mãi là niềm cảm hứng cho những thế hệ sau. “Hãy luôn khao khát, hãy luôn dại khờ.”

                                                                                                                                         
---------------------------

- Xem thêm bài nói chuyện của Steve Jobs tại đại học Standford, 2005:
 Bản gốc, còn đây là bản dịch lại  của Vnexpress. Thêm video buổi nói chuyện của ông trên Youtube.

- Các bài viết khác:

                                                                                                                                       

No comments:

Post a Comment